Connect with us

Điện Ảnh

Phim mới của Steven Spielberg nhận phản ứng tích cực khi chiếu thử

Theo The Hollywood Reporter, SXSW năm nay diễn ra từ ngày 9/3 tới 17/3. Ready Player One là một trong những tác phẩm được chọn giới thiệu sớm tới khán giả. Bộ phim của đạo diễn Steven Spielberg dù còn vài vấn đề về kỹ thuật nhưng nhìn chung được đánh giá cao.

* Trailer “Ready Player One”

Phim chuyển thể từ tác phẩm nổi tiếng của nhà văn Ernest Cline, xoay quanh cuộc phiêu lưu của Wade Watts (do Tye Sheridan thủ vai) ở Columbus, Ohio vào năm 2045. Thế giới thực mà Wade sống là nơi có sự phân hóa giàu nghèo rõ rệt, vì vậy nhiều người dân tại đó – bao gồm cả Wade – đều hòa mình vào thế giới ảo mang tên Oasis. Khi người sáng lập ra trò chơi Oasis mất mạng, ông thách thức tất cả người chơi đi tìm Trứng phục sinh. Phần thưởng cho người chiến thắng là tài sản ông để lại. Chàng trai trẻ Wade Watts tìm được những gợi ý đầu tiên và bắt đầu hành trình tìm kiếm.

Cây bút John DeFore của The Hollywood Reporter viết: “Những độc giả yêu thích cuốn tiểu thuyết đã có một bộ phim xứng đáng”. Trong khi Eric Kohn của trang Indiewire nói trên trang cá nhân rằng tác phẩm của Steven Spielberg là điều đáng ngạc nhiên nhất. “Không bao giờ được đánh giá thấp Steve”, Eric Kohn chia sẻ.

Tác giả Brian Tallerico của trang RogerEbert thể hiện tình cảm với bộ phim: “Đôi khi người ta cảm thấy phim hơi quá nhưng tôi nghĩ các con mình hẳn sẽ thích lắm. Đó là tác phẩm đầy niềm vui và tình tiết ly kỳ, khiến khán giả phấn khích”.

Nhà báo Erik Davis của tờ Fandango viết trên trang cá nhân: “Ready Player One là tác phẩm cổ điển kiểu Steven Spielberg. Nó có hiệu ứng, âm nhạc mang âm hưởng của thập niên 1980 nhưng cũng đầy quyến rũ, giàu cảm xúc và sự hài hước. Tôi yêu nó và khán giả tại SXSW cũng vậy”.

Diễn viên trẻ Tye Sheridan được đảm nhận vai chính.

Diễn viên trẻ Tye Sheridan được đảm nhận vai chính.

Đây là phim khoa học viễn tưởng tiếp theo của Steven Spielberg kể từ War of the Worlds (2005). Phim quy tụ những diễn viên trẻ của làng giải trí như Hannah John-Kamen, Tye Sheridan, Olivia Cooke, Kae Alexander…

Ready Player One (Ready Player One: Đấu trường ảo) dự kiến khởi chiếu tại Việt Nam từ ngày 30/3.

Điện Ảnh

Nụ hôn ký ức – Dự án web drama với kịch bản ấn tượng hớp hồn người trẻ

Vào lúc 18h ngày Chủ nhật, 20/5/2018, ê-kíp thực hiện và đội ngũ sản xuất Web Drama “Nụ hôn ký ức” đã chính thức trình làng tác phẩm này đến với báo giới, truyền thông và khán giả. Buổi ra mắt diễn ra tại CGV IMC Trần Quang Khải, Tầng 2 & 3, Trung Tâm Văn Hóa Đa Năng, 62 Trần Quang Khải, Tân Định, Quận 1, TP.HCM trong không khí ấm cúng, nhẹ nhàng nhưng cũng vô cùng sôi động và đầy ắp tiếng cười. Đây là một trong những dự án “đinh” trong năm nay được đội ngũ Big Cat Entertainment đặt vào đó rất nhiều tâm huyết.

Với câu chuyện xoay quanh những bạn trẻ thành thị được pha trộn một chút yếu tố huyền bí, độc đáo, kỳ ảo, “Nụ hôn ký ức” chắc chắn sẽ là tác phẩm có thể dẫn dắt người xem đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác khi chính thức ra mắt trong tháng 5/2018. Khánh Vũ KVD, Nhi Katy, Pinky Bảo Trân và Lãnh Thanh là những cái tên “hot teen” sáng giá được các nhà sản xuất “chọn mặt gửi vàng” trong web drama này. Và đặc biệt, không chỉ có sự xuất hiện của họ, phần góp mặt của hai streamer Misthy và PewPew cũng như anh chàng có biệt danh “Thánh ăn Hàn Quốc” Woossi trong phim cũng có thể được xem là một điểm nhấn thu hút và độc đáo trong “Nụ hôn ký ức”.

Nam diễn viên, ca sĩ trẻ với số lượng người theo dõi cực khủng trên mạng xã hội Khánh Vũ KVD sẽ vào vai Thiên Minh, một trong những nhân vật chính của “Nụ hôn ký ức”. Thiên Minh là một anh chàng khôi ngô, tuấn tú lại cực kỳ tài giỏi. Anh sống từ nhỏ với ông Phillips, bố nuôi, và luôn nuôi dưỡng khao khát tìm ra người đã sát hại mẹ mình đã trả thù. May mắn thay, Thiên Minh sở hữu năng lực đặc biệt là có thể đọc được suy nghĩ của người khác. Nhờ năng lực này cùng với việc tham gia một trường luật cũng như sự giúp đỡ của cô em gái nuôi Gia Linh (Pinky Bảo Trân), bạn thân Pew (streamer PewPew), Thiên Minh dần dần khám phá ra được nhiều bí mật dữ dội về thân thế của chính mình cũng như nguồn gốc của loại năng lực đặc biệt mà anh sở hữu. Bên cạnh đó, Thiên Minh còn gặp được Phi Yến (Nhi Katy), một cô chủ tiệm hoa có thể “khắc chế” năng lực đặc biệt của mình và khiến Thiên Minh rất tò mò nên quyết định tìm hiểu…

Sự kết hợp của dàn diễn viên trẻ đầy tài năng với những gương mặt “mới mà không mới” như các streamer PewPew, Misthy hay “thánh ăn Hàn Quốc” Woossi đã tạo nên được một bộ phim chính xác là “đo ni, đóng giày” giành cho giới trẻ. Phim không chỉ thu hút bằng những sự kiện gay cấn, những tình tiết gây tò mò mà còn hứa hẹn được đánh giá cao vì diễn xuất nhập tâm của các diễn viên và nội dung đầy tình nhân văn được lồng ghép trong đó. Ngoài ra, kinh nghiệm sản xuất của đội ngũ Big Cat Entertainment cũng giúp cho “Nụ hôn ký ức” có được những thước phim, khung hình vô cùng chỉn chủ, đậm chất Hàn Quốc mà cũng mang những chất riêng rất Việt Nam. Từng chi tiết, từng khoảnh khắc, từng câu thoại trong tác phẩm đều phần nào phản ánh lên được đời sống đa sắc màu và đầy nhiệt huyết của những bạn trẻ ngày nay.

Web Drama “Nụ hôn ký ức” phát hành vào lúc 18h thứ 3 hàng tuần độc quyền trên VLIVE tại kênh WAC: http://channels.vlive.tv/E4F347  bắt đầu từ ngày 22/5/2018. Mỗi tập phim ra mắt mỗi tuần chắc chắn sẽ có thể tạo nên được một “cơn bão” nho nhỏ trong lòng cộng đồng mạng và khiến những khán giả trẻ háo hức mong chờ vào mỗi tuần.

Bối cảnh đẹp, phục trang cực kỳ đầu tư, âm nhạc hay, diễn xuất ổn, “Nụ hôn ký ức” có thể nói là một tác phẩm chuyên nghiệp không hề kém cạnh khi so với những tác phẩm chính thống khác.

 

Đọc Tiếp

Điện Ảnh

Kasim Hoàng Vũ làm bố ở tuổi 38

Con trai đầu lòng của ca sĩ được vài tháng tuổi, sống ở Mỹ với mẹ.

Dù con trai đã chào đời được vài tháng, đến nay, Kasim Hoàng Vũ mới chia sẻ niềm vui làm bố. Hiện bé được mẹ và ông bà ngoại chăm sóc ở Mỹ. Ca sĩ đi lại giữa hai nước để vừa biểu diễn vừa thăm con.Mẹ Kasim Hoàng Vũ – bà Bích Phương – cho biết con trai và con dâu bà quen nhau hơn 10 năm. Cả hai đã làm lễ đính hôn nhưng chưa làm tiệc cưới vì hai bên gia đình nhiều lần có người thân qua đời, phải để tang. Ca sĩ và hôn thê xin phép gia đình có con trước khi tổ chức đám cưới và được chấp thuận. “Khi biết mình có cháu, tôi thắp nén hương báo cho cha Kasim để chia sẻ với ông tin vui”, bà Bích Phương chia sẻ.

Kasim Hoàng Vũ và con trai đầu lòng.

Kasim Hoàng Vũ và con trai đầu lòng.

Kasim Hoàng Vũ từng kể anh và vợ tình cờ gặp nhau vài lần cho đến khi ngồi cạnh nhau trong buổi tiệc khai trương của người bạn cách đây hơn 10 năm. Mẹ con trai anh rất thích khi nghe anh thể hiện bài Niệm khúc cuối. Dần dần, cả hai phát hiện có nhiều quan điểm đồng nhất trong lối sống, cách suy nghĩ. Gặp gỡ được vài tháng thì họ quyết định quen nhau. “Cô ấy làm chủ vài tiệm nail, làm đẹp tại Mỹ. Người tôi thương có giọng nói nhỏ nhẹ, gương mặt thánh thiện”, ca sĩ nói.

Kasim Hoàng Vũ.

Kasim Hoàng Vũ.

Kasim Hoàng Vũ sinh năm 1980, tại Đà Nẵng. Bố anh là người Ai Cập, mẹ là người Việt Nam. Cha mẹ ca sĩ chia tay khi anh khoảng 10 tuổi. Mẹ anh từng là ca sĩ nhạc rock.

Năm 2004, Kasim Hoàng Vũ tham gia cuộc thi Sao Mai điểm hẹn, gây ấn tượng với khán giả bằng chất giọng và phong cách khỏe khoắn, đoạt giải Ca sĩ được yêu thích nhất. Mẹ anh từ bỏ ca hát làm quản lý cho con trai. Trước đó, anh đoạt nhiều giải thưởng như: Huy chương vàng Liên hoan tiếng hát miền Trung và Tây Nguyên năm 1996 và 1998, giải nhất Tiếng hát truyền hình Hà Nội 1998, giải ba Liên hoan Tiếng hát truyền hình toàn quốc 1999… Ngoài ca hát, Kasim còn thử sức với điện ảnh qua các phim: Ván cờ tình yêu, Chết lúc nửa đêm.

* Kasim Hoàng Vũ hát “Vì yêu”

Kasim Hoàng Vũ hát

Kasim Hoàng Vũ hát ‘Vì yêu’

Tâm Giao

Đọc Tiếp

Điện Ảnh

Cannes 2018 sôi động chuyện bạo lực, tình dục và tương lai điện ảnh

Liên hoan phim ở Pháp là vũ đài tranh luận về nghệ thuật, cách thức chiếu phim và cổ vũ phong trào chống quấy rối tình dục.

Ngày 19/5, giải Cành Cọ Vàng được trao cho phim Shoplifters của Nhật. Cũng giống nhiều năm qua, Liên hoan phim Cannes (Pháp) luôn gây bất ngờ trong kết quả. Tác phẩm của đạo diễn Hirokazu Kore-eda được khen ngợi nhưng hiếm người nghĩ nó sẽ chinh phục được ban giám khảo gồm chín người, do Cate Blanchett làm chủ tịch. Đêm trao giải kết thúc một liên hoan phim đầy sôi động với nhiều tranh cãi về bản chất nghệ thuật, bình đẳng giới lẫn việc phát hành.

* Các hoạt động phim ảnh nổi bật ở Cannes 2018

Các dấu ấn điện ảnh ở Liên hoan phim Cannes 2018

Các dấu ấn điện ảnh ở Liên hoan phim Cannes 2018

Cannes là liên hoan phim lớn nhất thế giới, được xem như một đại tiệc để tôn vinh nghệ thuật điện ảnh. Ngoài việc chọn phim nào hay nhất, sự kiện còn là vũ đài để các nhà làm phim đưa ra góc nhìn về xã hội, con người hay chính môn nghệ thuật thứ bảy. Trong 12 ngày, ở thành phố miền Nam nước Pháp, tín đồ điện ảnh nô nức vào rạp để xem những tác phẩm có hình thái và nội dung khác xa nhau, từ Solo: A Star Wars Story – bom tấn Hollywood có ngân sách hơn 100 triệu USD – đến Rafiki – phim đồng tính nữ kinh phí thấp của Kenya, từ Dead Souls – phim tài liệu dài hơn tám tiếng về người dân Trung Quốc – đến The Image Book của huyền thoại Godard, hoàn toàn bỏ lối kể chuyện thông thường mà chỉ gồm các chuỗi hình ảnh, đoạn phim ghép vào nhau.

Ở Cannes, phim tài liệu về Giáo hoàng Francis – người phụng sự Chúa – chiếu một ngày trước The House That Jack Built – tác phẩm gây rúng động khi khắc họa tội ác man rợ của loài người. Dù không tranh giải, The House That Jack Built gây bàn tán nhất ở sự kiện. Ở phim này, đạo diễn Lars Von Trier đẩy sự cực đoan đến đỉnh điểm khi kể về tên sát nhân xem giết người là một hình thức nghệ thuật.

Nhiều khán giả rời khỏi buổi chiếu phim The House That Jack Built.
Nhiều khán giả rời khỏi buổi chiếu phim “The House That Jack Built”.

Phim khiến nhiều người kinh hãi và rời khỏi buổi chiếu nhưng những người ở đến cuối thì vỗ tay khen ngợi. Một lần nữa, tác phẩm của Von Trier xới lại tranh luận về ranh giới giữa nghệ thuật và sự thô tục, qua đó minh họa rõ nét tính đa nghĩa của điện ảnh. Một phim có thể gây hứng thú với một số người nhưng khiến người khác phẫn nộ. Liên hoan phim Cannes chính là sân chơi quen thuộc của những sản phẩm gây tranh cãi bậc nhất lịch sử điện ảnh.

Trên Cineuropa, Von Trier chia sẻ: “Điều quan trọng nhất là không được khiến tất cả mọi người yêu bạn. Bởi như thế, bạn thất bại (với tư cách một nhà làm phim). Tôi không chắc khán giả đã ghét phim của tôi đủ chưa. Nếu phim được yêu thích quá, tôi nghĩ mình đã gặp vấn đề”. Một tác phẩm khác ở Cannes cũng gây xôn xao về các cảnh nhạy cảm là Climax của Gaspar Nóe – kể về một nhóm vũ công phê thuốc hành động điên loạn. Tuy nhiên, phim được giới phê bình đón nhận tích cực hơn và giành giải cao nhất ở nhánh Directors’ Fortnight.

* Một số cảnh phim “Climax”

Một số cảnh trong phim Climax

Một số cảnh trong phim Climax

Cannes tiếp nhận những đạo diễn có khuynh hướng hành hạ phụ nữ trong phim như Von Trier nhưng cũng ủng hộ phong trào chống xâm hại và quấy rối tình dục – được dấy lên từ cuối năm ngoái sau “cú ngã” của Harvey Weinstein. Ở buổi trao giải, diễn viên Asia Argento có bài phát biểu xúc động, kể chuyện cô bị Weinstein cưỡng hiếp ở Cannes 21 năm trước. Quan trọng hơn, nữ diễn viên người Italy chỉ trích chính liên hoan phim là “mảnh đất săn bắn” để những ông trùm điện ảnh như Weinstein tấn công phụ nữ. Cô còn nhìn thẳng xuống đám đông và khẳng định nhiều kẻ quấy rối tình dục đang ngồi bên dưới rồi sẽ bị phanh phui.

Trong suốt mùa giải thưởng ở Mỹ đầu năm nay, không ít diễn viên lên tiếng ủng hộ phong trào. Tuy nhiên, không ai phát biểu như Argento – tấn công trực diện vào chính sự kiện điện ảnh và các thành viên trong khán phòng. Trang Hollywood Reporter cho biết nhiều người dự lễ bị sốc, lo lắng nhìn quanh và không biết phản ứng như thế nào. Sau khi Argento dừng lời, nhiều người vẫn căng thẳng hồi lâu. Trước đó, theo Variety, liên hoan phim Cannes và ngành điện ảnh Pháp nói chung còn chậm chạp trong việc hưởng ứng phong trào chống quấy rối tình dục. Động thái đáng kể nhất của ban tổ chức Cannes là lập một đường dây nóng để những người bị xâm hại tố cáo.

Asia Argento (trái) gây sốc cho nhiều khán giả khi phát biểu.
Asia Argento (trái) gây sốc cho nhiều khán giả khi phát biểu.

Từ phong trào này, làn sóng yêu cầu bình đẳng giới cũng dâng cao. Ngày 14/5, 82 nghệ sĩ nữ diễu hành ở thảm đỏ Cannes để chống phân biệt đối xử trong ngành điện ảnh. Theo họ, các giải thưởng điện ảnh trước nay quá thiên vị nam giới, ví dụ như chỉ có một đạo diễn nữ từng giành giải Cành Cọ Vàng. Năm nay, trong 21 phim tranh giải cũng chỉ có ba phim do nữ đạo diễn thực hiện.

Tuy nhiên, việc yêu cầu tăng số phim tranh giải của phụ nữ làm dấy lên câu hỏi rằng liệu một tác phẩm nên được xem xét dựa trên chính nó hay các yếu tố bên ngoài. Trên Guardian, Cate Blanchett bảo vệ quyết định của liên hoan phim và khẳng định nhóm giám tuyển của Cannes đã chọn đúng phim dựa trên chất lượng. Cô ủng hộ sự thay đổi nhưng nghĩ kết quả sẽ đến sau thời gian dài chứ không phải trong chớp mắt.

Thierry Frémaux – chủ tịch liên hoan phim – nhận định nhiều nhà làm phim nữ hiện nay vẫn còn trẻ, mới chỉ làm phim đầu tay hoặc thứ hai. Ông cho rằng nếu chọn phim của họ vào dự thi sẽ gây hại nhiều hơn lợi (bởi tác phẩm sẽ bị so sánh với nhiều phim chất lượng cao hơn, mà các nhà phê bình ở Cannes nổi tiếng khắc nghiệt). Dù vậy, ông Frémaux cùng các nhà tổ chức Cannes cũng ký vào một bản cam kết, hứa sẽ chú ý hơn đến các thông số về giới tính, đưa thông tin rõ ràng về quá trình chọn phim, cũng như cố cân bằng giữa nam và nữ trong ban lãnh đạo Cannes.

Trong ba phim của các đạo diễn nữ, Capernaum của Nadine Labaki - nhà làm phim Lebanon - nhận giải Jury Prize (giải của Ban giám khảo).
Trong ba phim của các đạo diễn nữ, “Capernaum” của Nadine Labaki – nhà làm phim Lebanon – nhận giải Jury Prize (giải của Ban giám khảo).

Một tranh cãi khác – giữa Netflix và ban tổ chức Cannes – được nhiều báo Âu Mỹ xem là có ý nghĩa quyết định đến tương lai ngành điện ảnh.Netflix ra đời từ năm 1997, gần đây bắt đầu sản xuất phim điện ảnh, chiếu trực tuyến trên trang web của họ cho người dùng có trả phí. Cách phát hành này đi ngược lại quy định mới của liên hoan phim Cannes là tác phẩm muốn tranh giải phải được chiếu ở rạp.

Sau nhiều cuộc thương lượng bất thành, Netflixrút lui khỏi Cannes, khiến liên hoan phim danh giá nhất thế giới mất đi một số tác phẩm được đánh giá cao. Trước đó, đơn vị này định đem đến Cannes loạt phim mới của các đạo diễn kỳ cựu như Alfonso Cuarón, Paul Greengrass, Jeremy Saulnier, cùng The Other Side of the Wind – tác phẩm cuối cùng của huyền thoại Orson Welles, được một nhóm người hoàn thành sau khi ông mất.

Ở tầm cao hơn, mâu thuẫn của Netflix và Cannes không chỉ là giữa hai đơn vị mà bắt rễ ở cách nhìn nhận điện ảnh. Netflix cho rằng khán giả không cần đến rạp vẫn có thể xem phim, còn ban tổ chức Cannes xem điều này xâm phạm giá trị nguyên bản của điện ảnh là thưởng thức phim trên màn ảnh rộng. Sự phát triển ngày càng nhanh của Netflix – hiện có hơn 100 triệu người dùng toàn cầu – cũng đe dọa công việc kinh doanh ở các rạp chiếu bóng..

Xung đột của Cannes và Netflix được cho là có ý nghĩa quan trọng với tương lai điện ảnh
Xung đột của Cannes và Netflix được cho là có ý nghĩa quan trọng với tương lai điện ảnh

Trên Variety, chủ tịch Cannes – Thierry Frémaux – cho rằng xung đột với Netflix là điều đáng buồn và hy vọng sẽ được dàn xếp trong tương lai. Tuy nhiên, các cây bút Âu Mỹ cho rằng sẽ không dễ giải quyết mâu thuẫn về lý tưởng giữa hai bên. Sắp tới, phản ứng của các liên hoan khác với Netflix sẽ quyết định liệu phim phát hành trực tuyến có nằm trong dòng chảy chủ lưu của điện ảnh đương đại hay không, đồng thời những ban tổ chức nào sẽ sát cánh cùng Cannes để bảo vệ quan điểm truyền thống. Trang Guardian nhận định tình hình càng thêm phức tạp nếu cuối năm nay, hãng Apple thực hiện kế hoạch đầu tư một tỷ USD để sản xuất phim và có thể phát hành qua iTunes.

Ở Cannes 2018, hai đạo diễn có phim tham gia nhưng không thể đến dự là Jafar Panahi (3 Faces) và Kirill Serebrennikov (Leto). Do tạo ra các tác phẩm gây tranh cãi về xã hội, Panahi bị chính phủ Iran giam lỏng từ năm 2010 và không được làm phim trong 20 năm. Tuy nhiên, đạo diễn vẫn tiếp tục cho ra mắt các tác phẩm gây tiếng vang, trong đó có Taxi (giải Gấu Vàng ở Liên hoan phim Berlin 2015).

Còn đạo diễn Nga Serebrennikov đang vướng vào một vụ án kinh tế ở quê nhà. Tuy nhiên, theo nhiều nghệ sĩ, lý do chính khiến Serebrennikov bị cấm đến Cannes là việc ông từng chỉ trích chính phủ Nga khi sáp nhập bán đảo Crimea, đồng thời khắc họa xã hội nước này có phần u tối trên phim. Tại liên hoan phim, nhiều nghệ sĩ ủng hộ Panahi và Serebrennikov, nối dài những tranh luận về chính trị và nghệ thuật nhiều năm qua.

Ân Nguyễn

Đọc Tiếp

Xu Hướng