Trào lưu làm phim nào đang được Hollywood ưa chuộng?

Hắc Gấu - 09/01/2018

Làm mới các thương hiệu phim kinh điển, chuyển thể live-action hay làm phim đề cao nữ quyền đang là trào lưu dễ nhận thấy của Hollywood.

Nhiều ý kiến khán giả cho rằng Hollywood đang cạn kiện ý tưởng, bằng chứng là phim kịch bản gốc ngày càng ít đi, thay vào đó là sự tái xuất của hàng loạt tựa phim kinh điển của nhiều thập niên trước. Có thể dễ dàng kiểm chứng nhận định này bằng cách nhìn vào danh sách phim ra rạp trong năm 2017.

Tái sinh các thương hiệu kinh điển

The Mummy trở lại màn ảnh rộng với vai trò mở đường cho Vũ trụ Đen tối của Universal.

Năm 2017, hàng loạt tên tuổi đình đám một thời như The Mummy, It, Baywatch, Blade Runner, King Kong... được trở lại màn ảnh rộng trong diện mạo mới.

Các hãng sản xuất có cơ sở khi lựa chọn tái khởi động các dự án phim kinh điển. Đó là chất liệu hấp dẫn sẵn có, đã được kiểm chứng bằng sự thành công trong quá khứ cùng lượng fan trung thành từ nhiều năm.

Dù vậy có lẽ các nhà làm phim cũng phải suy nghĩ lại khi kết quả phòng vé của phần lớn các phim làm mới năm nay đều không đạt kỳ vọng. Trào lưu tái sinh phim cũ cũng không được người yêu điện ảnh ủng hộ nhiệt tình bởi giờ đây họ muốn được thưởng thức nhiều hơn những kịch bản mới độc đáo, sáng tạo.

Chuyển thể hoạt hình thành live-action

Người khởi xướng cho trào lưu này không ai khác chính là hãng phim hoạt hình quyền lực Disney. Disney đã khiến người hâm mộ phấn khích khi thông báo về hàng loạt dự án chuyển thể live-action. Vốn nắm trong tay số lượng lớn phim hoạt hình nổi tiếng với nhiều thế hệ khán giả,’nhà Chuột’ có vô số tài nguyên để dựng live-action.

Beauty and the Beast là live-action thành công nhất của Disney.

Không chỉ có phim hoạt hình Disney mà cả anime đến từ xứ sở hoa anh đào cũng là ‘đích nhắm’ của các hãng phim Hollywood. Có thể kể đến Ghost in the Shell, Death Note, Alita Battle Angel hay sắp tới là Your Name, Naruto… Dù chất lượng của các live-action chuyển thể truyện tranh Nhật vẫn gây tranh cãi nhưng với nhà làm phim phương Tây, đây vẫn là mảnh đất màu mỡ.

Sau Cinderella, Disney trình làng Beauty and the Beast và gặt hái thành công vang dội, là bộ phim có doanh thu cao nhất 2017. Beauty and the Beast sẽ là bước đệm vững chắc cho các live-action sắp ra mắt như Hoa Mộc Lan, 101 chú chó đốm, Nàng tiên cá…

Phim kinh dị đầu tư kịch bản

Trước đây, phim kinh dị thường bị xếp vào nhóm phim giải trí hạng B với kịch bản nghèo nàn, mục đích chính chỉ là bày ra chiêu trò hù dọa khán giả. Cốt truyện kinh dị vốn cũng gắn với những lối mòn như quỷ ám hay sát nhân tâm thần.

Định kiến này bị thay đổi ít nhiều trong thời gian gần đây khi nhiều bộ phim kinh dị giàu chất xám ra đời. Không chỉ làm người xem sợ hãi, những tác phẩm này còn gài cắm nhiều thông điệp xã hội, xây dựng tâm lý nhân vật sâu sắc, được cả giới chuyên môn đánh giá cao.

Get Out là phim kinh dị chinh phục cả khán giả và các nhà phê bình.

Nổi tiếng nhất trong số này là Get Out – bộ phim kinh dị nói về nạn phân biệt chủng tộc. Get Out có nhiều chi tiết ẩn dụ giàu sức gợi, cốt truyện sáng tạo và lối kể chuyện thâm thúy sâu cay. Bộ phim nhận được đánh giá cao tại các chuyên trang điện ảnh và góp mặt trong danh sách đề cử của Quả cầu vàng hạng mục diễn xuất.

Ngoài Get Out còn có It, mother!, Split là những phim kinh dị có kịch bản lớp lang, thoát khỏi lối mòn đơn giản của phim dọa ma thông thường.

Đề cao nữ quyền

Hiếm có thời điểm nào tiếng nói nữ quyền được cất lên mạnh mẽ và nhiều màu sắc ở Hollywood như lúc này. Năm 2017 được xem là một năm chiến thắng của phái nữ trên màn ảnh. Nhiều bộ phim từ bom tấn đến quy mô nhỏ lấy nhân vật nữ làm trung tâm và nhận được sự chú ý của khán giả.

Biểu tượng nữ quyền nổi tiếng nhất thời điểm này chính là Wonder Woman của nhà DC. Nữ siêu anh hùng xinh đẹp, thánh thiện đã chinh phục khán giả toàn thế giới, đưa về doanh thu khổng lồ, đồng thời dẫn đầu trào lưu làm phim đề cao nữ quyền ở Hollywood.

Wonder Woman là phim siêu anh hùng thành công nhất của DC.

Các bộ phim hành động, giật gân có nhân vật chính là nữ xuất hiện nhiều hơn trong năm qua. Điển hình như Atomic Blonde, 47 Meters Down, What Happen to Monday, Ghost in the Shell…

Có lẽ đã đến lúc các nhà làm phim nhận ra những cô gái mạnh mẽ, quyến rũ cũng hút người xem không kém các nam anh hùng 6 múi.

Nhạc phim retro

Làn sóng retro đang có sức ảnh hưởng sâu rộng trong mọi lĩnh vực từ thời trang đến điện ảnh. Dễ nhận thấy nhất là màu sắc của thập niên cũ xuất hiện trong các bom tấn hành động gần đây.

Cả 2 phần phim Vệ binh dải ngân hà thành công vang dội một phần nhờ âm nhạc retro xuất sắc. Những ca khúc bất hủ của thập niên 60, 70 xuất hiện trong phim nhanh chóng trở thành từ khóa tìm kiếm hot trên YouTube.

Sau màn ‘mở đường’ thuận lợi của Vệ binh dải ngân hà, nhiều phim điện ảnh khác cũng chọn các bản hit cũ làm nhạc phim. Baby Driver sở hữu list nhạc kinh điển từ những năm 40 đến hiện đại, Justice League chọn Come Together của Aerosmith cho trailer, Thor: Ragnarok dùng bản nhạc điện tử của thập niên 80. Đến cả Transformers: The Last Knightcũng không đứng ngoài ‘cuộc chơi’ với Going Back to Cali phát hành năm 1987.

Phim siêu anh hùng tươi sáng

Sau trào lưu làm phim rating R được Deadpool ‘truyền cảm hứng’, các hãng sản xuất dường như lại muốn mang sự hài hước, tính giải trí về cho phim siêu anh hùng.

Marvel vẫn giữ nguyên tiêu chí ‘đã hài nay càng hài hơn’ với 2 bom tấn của năm là Vệ binh dải ngân hà 2 và Thor: Ragnarok. Thậm chí đạo diễn của Thor 3, Taika Waititi, còn là đạo diễn chuyên làm phim hài, nổi danh với What We Do in the Shadow và Hunt for the Wilderpeople.

Thor: Ragnarok chiêu đãi khán giả những tràng cười sảng khoái dù kể về trận chiến tận thế.

Spider-Man sau khi được trả về với Marvel cũng được trẻ hóa và hài hước hóa trong phần phim mở màn Homecoming. Trước đó, cả 2 phần The Amazing Spider-Man đều được xây dựng khá nghiêm túc, u buồn.

Ngay cả phim siêu anh hùng đến từ DC – thương hiệu nổi tiếng với không khí u tối, nặng nề – Justice League, nay cũng được nêm nếm gia vị gây hài để chọc cười khán giả. Hẳn fan Batman chẳng thể quên lời tuyên bố siêu năng lực: ‘Tôi giàu’.

Đánh giá bài viết này