Những bộ phim trông “bẩn bựa” như thế nào nếu không có hiệu ứng kỹ xảo? (Phần cuối)

Cinema | Hắc Gấu - 29/01/2018

Chúng ta đều biết phim ảnh ngày nay ngày càng phụ thuộc nhiều vào hiệu ứng kỹ xảo, đặc biệt là công nghệ CGI. Điều này cũng giống như con dao hai lưỡi vậy, công nghệ kỹ xảo giúp cho các cảnh phim trở nên lung linh, huyền bí hơn nhưng làm giảm bớt đi sự chân thật của phim khá nhiều. Đây sẽ là phần tiếp theo của bài viết về chủ đề này.

Bộ ba phim “The Lord of the Rings” (2001-2003)

Bất cứ khi nào nhắc đến bộ ba phần phim “The Lord of the Rings của Peter Jack son đặc biệt là phần kỹ xão thì mọi người đều đề cập về việc tạo nên Gollum hay một chuỗi các hiệu ứng chuyển động mới là thách thức dành cho Weta (bộ phận kỹ xão của phim). Nhưng ít ai biết được rằng việc phối cảnh sao cho phù hợp với việc chênh lệch chiều cao giữa người Hobbit so với người thường, nổi bật nhất là cảnh những ngôi nhà tí hon của họ chi tiết đến từng đồ dùng nội thất. 

Cảnh họp đông vui như vậy thực chất chỉ có một mình Grandaff tự kỷ

Phát biểu với AWN, giám sát viên hiệu ứng hình ảnh Jim Rygiel đã tiết lộ rằng phần phim “Return of the King” đã trở thành bộ phim yêu thích của anh trong ba bộ phim, bởi vì số lượng kiệt tác hình ảnh mà ông và nhóm của anh đã đặt vào bức tranh. Ông phát biểu: “Phần phim này có nhiều khung hình hơn và có nhiều sự phối cảnh “. “Đó là một điều mà bạn không bao giờ nghĩ rằng bạn có thể đã làm và bạn đã làm nó, như leo núi Everest”.

Okja (2017)

Đạo diễn Nam Triều Tiên Bong Joon-ho (đạo diễn phim “The Host” và “Snowpiercer”) đã biến một số lượng lớn người xem trên kenh Netflix biến thành người ăn chay với cuộc phiêu lưu đầy xúc động mang tên “Okja” , câu chuyện về một cô bé và siêu lợn của cô. The Verge (công ty chuyên về làm kỹ xão) gọi nó là “bộ phim Netflix tuyệt vời đầu tiên”, và phần lớn các nhà phê bình chắc chắn đã chấp nhận bộ phim – nó đã được chứng nhận “Fresh” trên Rotten Tomatoes với tỉ lệ 86 phần trăm. Theo giám sát viên của dự án Erik-Jan de Boer, sự thành công của bộ phim xoay quanh việc khán giả tin rằng Okja, một loại lợn biến đổi gen mới được tạo ra để chống lại tình trạng thiếu lương thực trên thế giới là có thật.

Chú lợn khổng lộ Okja thật sự rất ư là dễ thương

Erik-Jan de Boer chia sẻ rằng :”Tôi đã giải thích nó với Bong: Cách duy nhất để mọi người thực sự tin rằng tình bạn nhỏ bé giữa Mija và Okja thật sự tồn tại thì phải tạo mối liên kết chân thật giữa người xem và nhân vật “. Một số công cụ thực sự rất khó thực hiện trong CGI. Nhóm đã tạo ra một loạt các đạo cụ tạo bọt dành cho ngôi sao trẻ Ahn Seo Hyun để tương tác, bao gồm cả bộ quần áo phù hợp với những tương tác sâu sắc nhất giữa cô gái và người bạn khổng lồ của cô.

Blade Runner 2049 (2017)

Phần tiếp theo của bộ phim kinh dị khoa học viễn tưởng Blade Runner của Ridley Scott đã mất một thời gian dài để được khởi quay, và tất cả mọi người từ đạo diễn Denis Villeneuve xuống đã cảm thấy gánh nặng của phần phim trước với nền văn hóa cổ đại những năm 80 đang đè trên vai họ, bao gồm cả đội VFX và Denis chia sẻ: “thật là chán nản khi mọi người nói rằng Blade Runner là một trong những bộ phim yêu thích của tôi, phần tiếp theo sẽ tốt hơn “, giám sát viên hiệu ứng hình ảnh John Nelson nói với hãng Art of VFX. “Tôi nghĩ rằng bất kỳ fan hâm mộ của khoa học viễn tưởng hoặc điện ảnh có rất nhiều sự tôn kính của bản gốc Blade Runner, bao gồm cả bản thân mình.”

Cảnh quay hoành tráng như vậy trên thật tế chỉ là một công trường đang xây

Giám sát viên của công ty VFX Paul Lambert nói. “Chúng tôi biết nó sẽ là một công việc lớn với áp lực gia tăng khi biết rằng cảnh quan thành phố trong Blade Runner gốc đã trở thành biểu tượng.” Phần tiếp theo đã nắm bắt được việc tạo nên cảm giác hồi hộp mà người hâm mộ phần trước thích thú, đồng thời sáng tạo thêm nhiều âm thanh gây cấn nhưng việc đó có thể làm tổn thương cơ hội của bộ phim hướng đến việc tìm lượng khán giả chính thống. Cuối cùng, bộ phim không thành công tại phòng vé.

Harry Potter (2001-2011)

Để mang được thế giới phép thuật của tác giả J.K. Rowling vào phim thì chỉ có thể nhờ vào sự trợ giúp của công nghệ CGI, và các bộ phim đã sử dụng hiệu ứng hình ảnh ngày càng tốt với mỗi lần quay. Trong khi CGI ở phần phim đầu tiền “Sorcerer’s Stone” (như tạo hình người khổng lồ) có chút gì đó cũ kỹ thì chất lượng hình ảnh từ phần phim “Goblet of Fire” đã được cải thiện đáng kể. Nhóm VFX (kỹ xão) đã phải lên kế hoạch kỹ lưỡng cho bộ phim thứ tư nàyvì nó đánh dấu sự trở lại của Lord Voldemort (Ralph Fiennes). Paul Franklin – giám sát của VFX cho phần phim “Order of the Phoenix” và “Half-Blood Prince” tiết lộ rằng việc tạo ra mũi của Voldemort là một nhiệm vụ cao cả.

Ít ai ngờ rằng việc tạo hình lỗ mũi của “Chúa tể hắc ám” Voldermort lại công phu đến vậy

Paul nói với tờ RadioTimes. “Mũi của anh ấy phải được chỉnh sửa cẩn thận trên toàn bộ bộ phim và sau đó các lỗ mũi phải được thêm vào  bằng cách sử dụng dấu chấm trên mặt anh ta.” Franklin so sánh quá trình tạo ra mũi này giống như vẽ một bức tranh thời kỳ phục hưng: “Nghệ thuật tạo mũi và việc canh thời gian sao cho chúng gắn liền với khuôn mặt Voldemort đồng thời khớp với những hành động của nhân vật này không bao giờ được đánh giá thấp.”

The Hunger Games: Mockingjay – Part 2 (2015)

Bộ phim “The Hunger Games: Mockingjay” được chia làm hai phần (giống như “Harry Potter and the Deathly Hallows”), phần thứ hai được gầy dựng một cách công phu hơn phần thứ nhất. Gíam đốc điều hành bộ phận kỹ thuật là ông Charles Gibson nói với 3Dtotal: “Hai bộ phim khác nhau về giai điệu và cốt truyện”. “Mockingjay – Phần 2 là một bộ phim hành động / chiến tranh với một cuộc chơi lớn được diễn ra trong The Capitol. Chúng tôi phải tăng cường hoạt động chiến đấu và tạo ra những môi trường chiến tranh khốc liêịt để hình thành nên một cảnh phim hoành tráng”.

Công nhận chị Jennifer Lawrence diễn sâu ghê

Gibson đã hợp tác với nhà thiết kế sản xuất Phil Messina, người đã tham gia vào đội game Hunger Games vào đầu những năm 2010 khi thương hiệu vẫn còn rất mới mẻ.  Gibson chia sẻ:”Phil và tôi đã có cuộc thảo luận về việc xây dựng các cảnh quay kỹ thuật số và chúng tôi đồng ý rằng một sự kết hợp của cả hai sẽ là tốt nhất cho bộ phim”, Gibson khen ngợi đồng nghiệp của mình trong suốt cuộc phỏng vấn, tuyên bố rằng sự hợp tác với  Messina về dự án là vô giá: “Nhìn chung, sự thành công là nhờ việc Phil đã chọn được các địa điểm thích hợp để quay phim và dung hòa chúng với kịch bản đã viết.”

Hắc Gấu

Đánh giá bài viết này